Quy trình thi công cọc khoan nhồi và tiêu chuẩn nghiệm thu

Cẩm nang xây nhà
0
16
vinavic - 19/09/2024

Cọc khoan nhồi được xem là một trong những phương pháp hiệu quả nhằm nâng cao độ bền cho công trình theo thời gian. Dưới đây là quy trình thi công cọc khoan nhồi và tiêu chuẩn nghiệm thu chuẩn nhất, từ đó giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về dịch vụ khoan cọc nhồi chất lượng.

Quy trình thi công cọc khoan nhồi
Quy trình thi công cọc khoan nhồi

Quy trình thi công cọc khoan nhồi chuẩn nhất

Định vị tim cọc, lưới trục, mốc cao độ

Công tác xác định vị trí tim cọc, lưới trục và mốc cao độ được thực hiện ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng. Hiện nay, máy toàn đạc là thiết bị phổ biến nhất trong lĩnh vực trắc đạc này.

Định vị tim cọc, lưới trục, mốc cao độ
Định vị tim cọc, lưới trục, mốc cao độ

Ép ống vách (casing)

Sau khi xác định vị trí tim cọc bằng thiết bị trắc địa, người ta tiến hành sử dụng máy ép rung để hạ ống vách xuống vị trí cần khoan cọc. Ống vách có vai trò quan trọng trong việc định vị và giữ cho thành miệng hố khoan ổn định; nếu không có ống vách, quá trình khoan có thể dẫn đến sự dịch chuyển của tim cọc và làm sập đất xung quanh vào hố. Đối với các địa chất yếu, việc sử dụng ống vách dài hơn là rất cần thiết. Chiều dài thông dụng của ống vách thường là 6m, 9m và 12m.

Hạ ống vách (ống casing) bằng máy rung.
Hạ ống vách (ống casing) bằng máy rung.

Khoan tạo lỗ

Sau khi hoàn tất việc ép ống vách, sẽ tiến hành kiểm tra vị trí tim, độ thẳng đứng và cao độ trước khi thực hiện khoan cọc. Tùy thuộc vào từng loại địa chất, kỹ sư cùng với người điều khiển máy khoan sẽ lựa chọn các loại gầu khoan phù hợp.

Trong quá trình khoan, dung dịch bentonite hoặc polymer sẽ được bơm vào hố khoan để giữ cho thành hố ổn định. Bentonite có khả năng ngậm cát, trong khi polymer không làm như vậy; việc sử dụng polymer sẽ cải thiện hiệu quả của quá trình thổi rửa, giúp làm sạch đáy cọc tốt hơn.Chất lượng và tiến độ của hố khoan phụ thuộc vào tay nghề và kiến thức của thợ lái máy khoan.

Đối với những dự án có địa chất phức tạp, chẳng hạn như khu vực có cát chảy hay hang caster, phương pháp khoan hạ ống vách có thể được áp dụng để giữ cho thành hố ổn định, ngăn không cho bentonite bị tụt. Tại Việt Nam, một số khu vực ven biển thường gặp phải địa chất có hang caster, trong đó Quảng Ninh là một ví dụ điển hình.

Quy trình khoan tạo lỗ
Quy trình khoan tạo lỗ

Vét lắng đáy

Sau khi đã đạt đến độ cao yêu cầu, sẽ tiến hành công tác vét lắng tại đáy hố khoan bằng cách sử dụng gầu vét chuyên dụng.

Vét lắng đáy hố khoan..
Vét lắng đáy hố khoan..

Lắp đặt, hạ lồng thép

Lồng thép được thiết lập tại khu vực gia công cốt thép, bao gồm cả việc lắp đặt ống siêu âm và con kê bảo vệ. Sau đó, từng đoạn lồng thép sẽ được hạ xuống hố khoan, với chiều dài của mỗi lồng thép phụ thuộc vào chiều dài của cần cẩu sử dụng.

Thông thường, các lồng thép có chiều dài 11,7m sẽ được hạ xuống hố, sau đó tiến hành kết nối với các lồng thép tiếp theo. Cần lưu ý rằng mối nối thường yêu cầu tối thiểu 30% sử dụng bu lông để đảm bảo sự ổn định, tránh tình trạng lồng thép bị tuột trong quá trình hạ cũng như khi đổ bê tông.

Hiện nay, rất ít tư vấn cho phép sử dụng phương pháp hàn chập cho mối nối do lo ngại về ảnh hưởng đến chất lượng của thép.

Quá trình lắp đặt lồng thép tại bãi gia công
Quá trình lắp đặt lồng thép tại bãi gia công

 

Lồng thép đã hoàn tất lắp đặt và nghiệm thu tại bãi gia công
Lồng thép đã hoàn tất lắp đặt và nghiệm thu tại bãi gia công
Hạ lồng thép xuống hố khoan
Hạ lồng thép xuống hố khoan

 

Thực hiện nối lồng thép bằng bu lông
Thực hiện nối lồng thép bằng bu lông

 

Lắp đặt ống đổ bê tông (ống Tremie)

Sau khi hoàn thành việc hạ lồng thép, tiến hành lắp đặt ống đổ bê tông, hay còn gọi là ống Tremie. Các đoạn ống này được kết nối với nhau bằng ren để đảm bảo tính kín khít. Chiều dài của từng đoạn ống sẽ được tính toán kỹ lưỡng nhằm phù hợp với độ sâu của hố khoan, đảm bảo rằng ống luôn ngập trong bê tông từ 1,5m đến 2m trong suốt quá trình đổ. 

Lắp đặt ống đổ bê tông (ống Tremie).
Lắp đặt ống đổ bê tông (ống Tremie)

Thổi rửa lắng đáy cọc sau khi hạ ống đổ bê tông

Sau khi hoàn tất việc lắp đặt ống đổ bê tông, tiến hành lắp đặt hệ thống ống thổi rửa bên trong ống đổ bê tông. Tiếp theo, thực hiện bơm áp suất cao để làm sạch mùn bùn ở đáy cọc. Lấy mẫu nước thoát ra từ phía trên để kiểm tra chất lượng cho đến khi đạt tiêu chuẩn sạch nghiệm thu.

Thực hiện thổi rửa đáy cọc sau khi đã hạ ống đổ bê tông.
Thực hiện thổi rửa đáy cọc sau khi đã hạ ống đổ bê tông.

Đổ bê tông cọc khoan nhồi

Sau khi hoàn tất quá trình nghiệm thu việc thổi rửa đáy cọc, tiến hành đổ bê tông cho cọc khoan nhồi. Đối với hầu hết các dự án có mặt bằng rộng rãi, có thể sắp xếp ô tô di chuyển để áp dụng phương pháp đổ xả, tức là đổ trực tiếp từ xe bồn bê tông vào phễu chứa bê tông.

Trong trường hợp không thể sử dụng xe để di chuyển, thường áp dụng phương pháp đổ bê tông bằng bơm tĩnh hoặc bơm động, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng dự án.

Rút ống vách và lấp đất đầu cọc (kết thúc thi công cọc nhồi)

Sau khi bê tông đạt được cường độ yêu cầu, tiến hành rút ống vách, cắt thép treo lồng (thép râu) và lấp đất cho đầu cọc khoan nhồi. Có thể sử dụng đá, cát hoặc đất để thực hiện việc này, nhằm đảm bảo an toàn cho việc di chuyển, tránh tình trạng bị rơi xuống hố.

Quá trình rút ống vách cọc khoan nhồi bằng máy rung
Quá trình rút ống vách cọc khoan nhồi bằng máy rung

Đập đầu cọc (thuộc giai đoạn thi công móng)

Công tác đập đầu cọc diễn ra trong giai đoạn thi công móng, sau khi đã hoàn tất việc đào đất. Chiều dài phần cọc khoan nhồi sẽ được giảm đi 100mm (một thông số tiêu chuẩn) để kết nối với đài móng cùng với râu – thép chủ của cọc khoan nhồi. Một số dự án còn áp dụng thanh trương nở quấn quanh đầu cọc khoan nhồi nhằm mục đích chống thấm trước khi tiến hành đổ bê tông cho móng.

Đây là quy trình đập và vận chuyển bê tông ở đầu cọc khoan nhồi (bao gồm việc đục rỉa xung quanh và sau đó lắc gãy bê tông).

Chi tiết về thanh trương nở dùng để chống thấm xung quanh cọc, không phải tất cả các dự án đều yêu cầu thực hiện biện pháp này.

Thi công cọc khoan nhồi
Thi công cọc khoan nhồi

Tiêu chuẩn nghiệm thu kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi

Cọc khoan nhồi sẽ được tiến hành thí nghiệm để đánh giá khả năng chịu lực dựa trên các kết quả thu được từ phương pháp thí nghiệm nén tĩnh. Trình tự thực hiện thí nghiệm và báo cáo kết quả phải tuân thủ theo các quy định hiện hành, cụ thể là các tiêu chuẩn sau:

- Cọc khoan nhồi - tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu theo TCVN 9395:2012.

- Cọc - Phương pháp thí nghiệm bằng tải trọng ép dọc trục theo TCVN 9393:2012.

- Đề cương thí nghiệm nhằm đánh giá sức chịu tải và chất lượng cọc khoan nhồi do đơn vị tư vấn thiết kế lập ra, phù hợp với TCVN 9395:2012 và được sự phê duyệt của tư vấn giám sát.

- Việc kiểm định cần được thực hiện bởi đơn vị tư vấn kiểm định độc lập đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Trên đây là những thông tin mà Kiến trúc Vinavic tổng hợp về quy trình thi công và nghiệm thu cọc khoan nhồi, nhằm cung cấp cho độc giả cái nhìn tổng quát, từ đó giúp quý vị có thêm cơ sở để đánh giá dịch vụ khoan cọc nhồi khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ này.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Quy trình thi công cọc khoan nhồi và tiêu chuẩn nghiệm thu
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.24030 sec| 2413.664 kb