Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết

Bản vẽ mặt bằng
0
8921
huyen - 02/11/2023

Bản vẽ điện nước nhà 2 tầng là một trong những phần quan trọng trong hồ sơ thiết kế nhà. Hạng mục điện và cung cấp thoát nước mang lại không gian sống tiện nghi, hiện đại cho ngôi nhà. Sau đây là trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết bạn tham khảo. 

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết

Tổng quan bản vẽ hệ thống điện nước nhà 2 tầng

Bản vẽ điện nước nhà 2 tầng bao gồm sơ đồ hệ thống điện và cấp thoát nước, trong đó mặt bằng điện gồm sơ đồ chiếu sáng, hệ thống phích cắm, điều hòa, thu sét mái và hệ thống thông tin, còn bản vẽ cấp thoát nước bao gồm mặt bằng cấp thoát nước các tầng, sơ đồ cấp thoát nước nhà vệ sinh. 

Đặc biệt trong hệ thống điện có sơ đồ chống sét vô cùng quan trọng, sơ đồ này phải được tính toán đường đi phù hợp với mặt bằng điện và cấp thoát nước để đảm bảo an toàn cho gia đình. Dưới đây là một số nguyên tắc lắp đặt hệ thống chống sét. 

  • Đất lấp bộ phận nối đất phải tơi mịn, không lẫn sỏi, đá, gạch vỡ, rác
  • Khoảng cách giữa 2 kẹp định vị cáp thoát sét là 1,5m. Tại cao độ 1,5m so với cốt -0,75 phải đặt hộp kiểm tra tiếp địa
  • Khoảng cách an toàn giữa bộ phận nối đất với cáp điện, ống nước hoàn toàn tuân thủ theo quy định trong tiêu chuẩn chống sét hiện hành 20TCN 46-84
  • Trước khi thi công đến phần trát tường thì tiến hành đặt cố định cáp thoát sét và hộp kiểm tra
  • Sau khi thi công xong hệ thống nối đất chống sét, nối đất an toàn điện cần phải đo kiểm tra điện trở nối đất (RND) không vượt quá trị số 10Ω đối với nối đất chống sét và 4Ω đối với nối đất an toàn điện
Hệ thống chống sét và nối đất cũng là phần quan trọng khi thiết kế bản vẽ điện nước

Sơ đồ chi tiết hệ thống điện trong bản vẽ điện nước nhà 2 tầng

Trước khi thiết kế bản vẽ điện nước nhà 2 tầng, cần phải xác định được mặt bằng tổng thể tầng 1 căn nhà. Kiến trúc Vinavic lấy ví dụ về mẫu nhà 2 tầng 120m2 vừa ở vừa kinh doanh được thiết kế công năng tầng 1 gồm: 1 phòng ngủ, bếp ăn, khu bán hàng riêng. Trong đó diện tích khu bán hàng 35m2, bếp ăn 25m2, phòng ngủ 17m2, wc 5.5m2, khu giặt phơi 8m2. 

Sơ đồ chiếu sáng tầng 1

Trong hồ sơ thiết kế hệ thống chiếu sáng, phòng khách, bếp ăn nên dùng đèn dowlight âm trần D90 có ánh sáng trắng, đèn chùm pha lê tấm vuông và đèn led dõi hắt khe ánh sáng vàng để tăng tính thẩm mỹ. 

  • Ví dụ đèn chùm pha lê dùng khi ăn cơm, hoặc lúc thư giãn tại phòng khách. Nếu cần ánh sáng mạnh hơn để nấu ăn và chiếu sáng có thể sử dụng kết hợp đèn dowlight âm trần có ánh sáng trắng và đèn chùm pha lê.
  • Trường hợp chỉ cần ánh sáng yếu để xem phim, thư giãn thì có thể sử dụng đèn led hắt khe có ánh sáng màu vàng. Đèn hắt trần có ưu điểm lớn là chức năng trang trí và tạo ánh sáng ấn tượng ấm cúng trong không gian phòng bếp.
Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ chi tiết hệ thống điện trong bản vẽ điện nước nhà 2 tầng

Trong hệ thống bản vẽ điện nước nhà 2 tầng, không thể không kể đến bộ phận chiếu sáng  phòng ngủ tầng 1. Phòng ngủ bố trí hệ thống đèn ngủ, đèn tuýp chiếu sáng. Đèn ngủ có ánh sáng yếu được sử dụng trong lúc ngủ vừa làm trang trí trong phòng.

Mặt bằng phích cắm tầng 1

Mặt bằng phích cắm tầng 1 trong hệ thống bản vẽ điện nước nhà 2 tầng được lắp đặt theo nguyên tắc đặt cách sàn 0,4m, khoảng cách tới sàn cao hay thấp phụ thuộc mục đích người sử dụng và công năng từng thiết bị.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Mặt bằng phích cắm tầng 1 trong hệ thống bản vẽ điện nước 

Trong phòng giặt đồ có ổ cắm máy bơm, ổ cắm máy giặt cao 0,5m so với sàn. Phòng bếp có ổ cắm cho bếp điện, ổ cắm cho tủ lạnh cao hơn sàn nhà 0,5m. Khi thi công cần đảm bảo có đầy đủ mặt bằng để bố trí ổ cắm tại các khu vực phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn.

Mặt bằng điều hòa tầng 1

Trong bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng thì mặt bằng điều hòa không thể thiếu. Khi lắp đặt điều hòa phải đảm bảo dây chờ cho cục lạnh điều hòa ở độ cao cách mái trần 0,4m và cục nóng điều hòa lắp cách tường >0,2m. Trong phòng ngủ ở tầng 1 có lắp đặt 01 điều hòa đảm bảo không gian phòng ngủ được thoáng mát.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Mặt bằng điều hòa tầng 1 nhà 2 tầng dân dụng

Sơ đồ chiếu sáng tầng 2 

Mẫu nhà 2 tầng có công năng sử dụng tầng 2 gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng thờ và phòng vệ sinh. Phòng thờ 10m2, phòng ngủ 2 diện tích 19.5m2, phòng ngủ 3 diện tích 19m2, ban công 10m2, wc 2,3 diện tích 5.5m2.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ chiếu sáng tầng 2 nhà 2 tầng dân dụng

Mặt bằng chiếu sáng tầng 2 gồm phòng khách, phòng thờ, phòng ngủ và ban công. Trong phòng khách thiết kế đèn chùm pha lê tấm vuông, đèn dowlight âm trần D90 ánh sáng trắng. Trong 2 phòng ngủ có đầy đủ hệ thống chiếu sáng gồm đèn tuýp và đèn ngủ.

Mặt bằng phích cắm tầng 2

Mặt bằng phích cắm tầng 2 không thể thiếu trong hệ thống bản vẽ điện nước nhà 2 tầng. Phích cắm, ổ điện nằm cách sàn nhà 0,6m, bao gồm ổ cắm đèn phòng khách, phòng ngủ, phòng thờ, phòng vệ sinh và ban công. Việc thiết kế mặt bằng phích cắm vừa đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật và phải thuận tiện cho việc sử dụng của cả gia đình.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Mặt bằng phích cắm tầng 2 không thể thiếu trong hệ thống bản vẽ điện nước

Mặt bằng điều hòa tầng 2

Tầng 2 có thể bố trí 2 điều hòa ở 2 phòng ngủ, khi thiết kế mặt bằng điều hòa cần đảm bảo nguyên tắc chung là dây chờ cho cục lạnh ở độ cao cách trần nhà 0.4m và cục nóng đặt cách tường tối thiểu 20cm.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Mặt bằng điều hòa tầng 2 nhà ở dân dụng kết cấu 2 tầng

Sơ đồ thu sét mái

Thu sét mái trong hệ thống bản vẽ điện nước nhà 2 tầng đảm bảo an toàn cho nhà ở dân dụng. Để tránh bị ảnh hưởng của sét đánh thứ cấp cho các thiết bị điện, điện tử trong nhà bạn nên sử dụng các hộp lọc sét, hộp cắt…

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ thu sét mái trong hệ thống điện nước nhà 2 tầng

Hệ thống chống sét bao gồm kim thu sét được làm bằng kim loại có độ dài 1m (sử dụng từ 3 kim thu sét) được gắn trên các nóc nhà và nối với nhau. Các kim thu sét được hàn với những dây kim loại, đi xuống mặt đất (bộ phận dây thoát sét). Chiều dài dây thoát sét sẽ phụ thuộc vào kích thước ngôi nhà.

Sơ đồ tiếp địa an toàn 

Sơ đồ tiếp địa an toàn là hệ thống dây thoát sét được nối với cọc tiếp địa. Bộ phận cọc tiếp địa bao gồm các thanh kim loại dài khoảng 2.4m đến 3m chôn sâu xuống đất ở vị trí cách xa móng nhà ra phía ngoài từ 1-2m.  

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ tiếp địa an toàn là hệ thống dây thoát sét được nối với cọc tiếp địa

Số lượng cọc tiếp địa là 08 cái, cần đảm bảo rãnh sâu 0.8m và nối các đầu cọc tiếp địa với nhau. Lưu ý chống sét với điện trở nối đất <10Ω, sau khi thi công đo lại nếu điện trở nối đất >10Ω thì phải thiết kế lại. 

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Chi tiết lắp đặt chống sét nhà 2 tầng

Sơ đồ hệ thống thông tin 

Trong sơ đồ hệ thống thông tin của bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng gồm phần truyền hình, phần internet, phần điện thoại. Lưu ý đối với cáp điện thoại, ăngten phải luồn trong ống nhựa đi ngầm trần, tường cách đường dây điện 300mm.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ hệ thống thông tin gồm phần truyền hình, phần internet, phần điện thoại

Chi tiết lắp đặt bản vẽ điện nước

Trong phần chi tiết lắp đặt của bản vẽ điện nước gồm lắp đặt điện tổng, chi tiết lắp đặt tủ điện tầng, chi tiết lắp đặt hộp đấu nối tivi, điện thoại, chi tiết lắp đặt đèn, chi tiết lắp đặt ổ cắm công tắc.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Chi tiết lắp đặt bản vẽ điện nước tổng cho nhà 2 tầng

Hệ thống cấp thoát nước trong bản vẽ điện nước nhà 2 tầng

Hồ sơ cấp thoát nước trong nhà được thiết kế dựa trên bản vẽ hiện trạng, hệ thống nước trong bản vẽ điện nước nhà 2 tầng cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Nguồn cấp nước: nước cấp sử dụng nguồn nước sạch khu vực được đưa vào bể ngầm sau đó được bơm lên bể mái tới các thiết bị sử dụng nước
  • Lượng nước tiêu thụ của toàn nhà tính theo đương lượng thiết bị vệ sinh
  • Nước từ bể mái được cấp xuống các khu vệ sinh theo ống đứng
  • Ống thoát phân và nước tiểu dẫn vào bể tự hoại được xử lý cục bộ sau đó được đưa vào mạng thoát chung
  • Ống cấp nước dùng ống PPR. Ống thoát nước dùng ống nhựa tiền phong PVC CLASS2
  • Phải thử áp lực đường ống cấp nước, hệ thống cấp thoát nước không được rò rỉ mới được đưa vào sử dụng
  • Ống cấp đi trong hộp kỹ thuật và đi chìm trong tường, ống thoát nước đi trong hộp kỹ thuật và dưới sàn kỹ thuật.
Hệ thống cấp thoát nước trong bản vẽ điện nước nhà 2 tầng

Sơ đồ hệ thống cấp thoát nước trong bản vẽ điện nước nhà 2 tầng

Mặt bằng cấp thoát nước tầng 1

Trong bản vẽ điện nước nhà 2 tầng có hệ thống cấp nước tầng 1 cho phòng bếp, phòng giặt và WC. Đường ống cấp nước lạnh đi trong tường cách sàn 400mm và đường ống cấp nước nóng đi trong tường cách sàn 500mm.

Nước sạch được lấy từ bể nước dự trữ cấp lên Tec và có đường ống dẫn xuống từng bộ phận sử dụng nước. Đường ống cấp nước lạnh dùng ống PPR hàn nhiệt PN10, đường ống nước nóng dùng ống nhựa PPR hàn nhiệt PN20.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ hệ thống cấp thoát nước trong bản vẽ điện nước nhà 2 tầng

Nước thải từ lavabo, thoát sàn được thoát vào hố gas sau đó được thoát ra cổng thoát nước thải ngoài nhà. Nước thải từ tiểu, xí được dẫn vào bể phốt xử lý sơ bộ trước khi thoát ra cổng thoát nước thải ngoài nhà. Đường ống thoát nước vệ sinh có đường kính là D110 và đường ống thoát nước sinh hoạt D90. Đường ống thoát nước đi trên trần giả hoặc dưới sàn âm trong nhà vệ sinh.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Mặt bằng cấp nước tầng 1 nhà ở dân dụng 2 tầng

Mặt bằng cấp thoát nước tầng 2 

Tầng 2 có công năng gồm 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, 1 phòng khách và phòng thờ. Vì vậy thiết kế bản vẽ cấp thoát nước gồm đường ống cấp nước tới 2 nhà vệ sinh, 1 wc trong phòng ngủ và 1 wc chung ở phía ngoài. Đường ống cấp nước lên TEC D25, đường ống cấp nước xuống D40 và có lỗ thông hơi.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Mặt bằng cấp thoát nước tầng 2 nhà dân dụng

Tương tự như tầng 1, đường ống thoát nước tầng 2 gồm thoát nước sinh hoạt D90 và đường thoát nước vệ sinh D110. Trong quá trình thi công phải kết hợp với bản vẽ kiến trúc, kết cấu để điều chỉnh cụ thể theo thực tế.

Mặt bằng cấp thoát nước nhà vệ sinh các tầng

Trong bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng có sơ đồ cấp thoát nước của 3 nhà vệ sinh. Đường ống chờ cấp cho lavabo cách sàn 600mm, đầu ống chờ cấp cho wc cách sàn 1200mm, đầu ống chờ cấp cho vòi sen cách sàn 800mm, van khóa khống chế trước các khu vệ sinh cách sàn 400mm.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ cấp thoát nước nhà vệ sinh 01
Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ cấp thoát nước nhà vệ sinh 02
Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ cấp thoát nước nhà vệ sinh 03

Sơ đồ cấp nước đứng trong bản vẽ nhà 2 tầng

Nhìn theo sơ đồ này, nước sạch từ bể nước tầng 1 được bơm lên tec nước 1500l ở tầng mái. Sau đó được bơm xuống 02 nhà vệ sinh tầng 2 và wc1, chậu bếp và phòng giặt ở tầng 1. Đường ống cấp nước trong WC chôn ngầm trong tường, ống đứng đi trong các hộp kỹ thuật.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ cấp nước đứng trong bản vẽ nhà 2 tầng

Sơ đồ thoát nước đứng trong bản vẽ nhà 2 tầng

Sơ đồ thoát nước đứng nằm trong bản vẽ điện nước nhà 2 tầng được thiết kế đường ống thoát nước từ tầng mái, wc tầng 2 và wc tầng 1, chậu bếp và khu giặt đồ. Đường ống thoát nước vệ sinh được xử lý sơ bộ tại bể phốt 3 ngăn sau đó chảy ra đường thoát nước thải chung của khu vực. Đường ống thoát nước nằm ngang có độ dốc tối thiểu 2%, ống thoát phân có độ dốc tối thiểu 3%.

Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Sơ đồ thoát nước đứng trong bản vẽ nhà 2 tầng

Trên đây là những chia sẻ của Kiến trúc Vinavic trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng chi tiết sơ đồ. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích ứng dụng vào việc xây dựng ngoi nhà của mình.

Xem thêm: Bí quyết xây nhà tiết kiệm chi phí nhất trong năm 2023

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà 2 tầng & sơ đồ chi tiết
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09029 sec| 2455.992 kb