Các tiêu chuẩn cần tuân thủ khi thiết kế bản vẽ homestay

Bản vẽ mặt bằng
0
2550
loanvinavic - 21/09/2023

Những năm gần đây, du lịch homestay nghỉ dưỡng đã trở thành trào lưu được nhiều người đón nhận. Homestay nghỉ dưỡng giúp bạn kết hợp du lịch trải nghiệm, du lịch xanh, du lịch nghỉ dưỡng, team-building,... trong cùng một chuyến đi, rất phù hợp với những người có quỹ thời gian hạn hẹp hoặc có nhu cầu du lịch ngắn ngày.

Để xây dựng được căn homestay đẹp, tiện nghi và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, bạn cần nắm vững các tiêu chuẩn về thẩm mỹ, tiện ích và an toàn khi tạo bản vẽ thiết kế homestay.

Thiết kế bản vẽ homestay đạt tiêu chuẩn về thẩm mỹ, kỹ thuật, công năng và an toàn
Thiết kế bản vẽ homestay đạt tiêu chuẩn về thẩm mỹ, kỹ thuật, công năng và an toàn

Lợi ích của việc thiết kế bản vẽ homestay đúng tiêu chuẩn

Dưới sự tái bùng nổ của ngành du lịch hậu Covid-19, kể từ năm 2019, đã có 42/63 tỉnh thành trên cả nước phát triển loại hình lưu trú homestay, kéo theo đó là nhu cầu thiết kế - xây dựng homestay và vận hành homestay cũng không ngừng gia tăng.

Thiết kế bản vẽ homestay đạt tiêu chuẩn sẽ giúp chủ đầu tư: 

Tạo ấn tượng tốt cho khách hàng

  • Một bản vẽ homestay đúng tiêu chuẩn sẽ giúp bạn bố trí không gian hợp lý, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt của khách hàng. Ví dụ, một homestay dành cho gia đình cần có phòng ngủ đủ rộng cho cả gia đình, phòng tắm rộng rãi, nhà bếp đầy đủ tiện nghi, phòng khách rộng rãi để sinh hoạt chung. Hay homestay dành cho nhóm bạn trẻ nên trang bị 1-2 phòng ngủ rộng rãi, phòng tắm tiện nghi, nhà bếp nhỏ gọn, phòng khách ấm cúng để trò chuyện.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

  • Bản vẽ thiết kế nhà homestay đạt chuẩn hỗ trợ gia chủ lựa chọn các vật liệu, nội thất phù hợp, tạo nên một không gian ấn tượng được trang bị đầy đủ tiện nghi. Điều này sẽ giúp homestay thu hút được nhiều khách ghé thăm hơn, đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi, năng động.

Bản vẽ công năng tầng 4 của một homestay
Bản vẽ công năng tầng 4 của một homestay

Mang đến sự hài lòng cho chủ homestay, giúp kinh doanh hiệu quả hơn

  • Bản vẽ nhà homestay du lịch được thiết kế đẹp mắt và tiện nghi có khả năng cung cấp dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao. Khiến khách thuê phòng hài lòng và sàng giới thiệu homestay của bạn cho người khác. Dẫn đến doanh thu khả quan hơn mà không cần tốn kém chạy quảng cáo hoặc thuê marketing outsource. 

Tạo sự an toàn và thoải mái cho khách hàng 

  • Thiết kế bản vẽ nhà homestay đạt tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy, công tác an ninh,... giúp du khách cảm thấy yên tâm khi lựa chọn thuê nghỉ. Ngoài ra, homestay được thiết kế khoa học sẽ tạo cảm giác thoải mái và thư giãn, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt đẹp.

Các tiêu chuẩn cần tuân thủ khi thiết kế bản vẽ homestay là gì?

Homestay du lịch ở Việt Nam hiện tại phần lớn đều phát triển theo mô hình hộ gia đình nhỏ lẻ tự phát, chưa có hướng dẫn hay quy định cụ thể nên vẫn tồn tại những bất cập nhất định.

Gia chủ muốn xây homestay có lợi thế cạnh tranh khác biệt trong thị trường khốc liệt ngày nay cần chú ý thiết kế bản vẽ thoả mãn các tiêu chí đảm bảo công năng đầy đủ, phong cách thiết kế tạo cảm giác thoải mái và thư giãn, đảm bảo an toàn PCCC và vệ sinh sạch sẽ, trang bị đầy đủ tiện nghi, và tuân theo lối kiến trúc thân thiện với môi trường.

Đảm bảo công năng đầy đủ

Một bản vẽ thiết kế nhà homestay đẹp đầy đủ công năng sẽ có tất cả các phòng chức năng cơ bản như: phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp, phòng khách,... Phòng ốc thiếu thốn có thể gây khó chịu, mang lại dịch vụ lưu trú tệ cho du khách thuê phòng.

  • Diện tích các phòng chức năng cần phù hợp với số lượng khách lưu trú. Nếu homestay có quy mô nhỏ, bạn có thể chỉ cần 2-3 phòng ngủ. Một homestay > 300m2 dành cho 10 - 15 người phải có nhiều hơn 3 phòng tắm. Xây homestay dành cho nhóm bạn trẻ cần có phòng ngủ rộng rãi, phòng tắm tiện nghi, nhà bếp nhỏ gọn, phòng khách ấm cúng để trò chuyện.

Homestay phong cách truyền thống
Homestay phong cách truyền thống
  • Vị trí các phòng chức năng cần thuận tiện cho việc đi lại và sinh hoạt đối với mọi đối tượng khách hàng từ trẻ nhỏ đến ông bà già.

  • Hệ thống điện, nước, vệ sinh cần đảm bảo an toàn và tiện nghi. Nơi sinh hoạt tẩy rửa thiết kế sạch sẽ, thoát nước tốt. 

Thiết kế tạo cảm giác thoải mái và thư giãn

Tiêu chuẩn về thẩm mỹ là các yêu cầu về vẻ đẹp, sự hài hòa của homestay. Bản vẽ homestay không đảm bảo tính thẩm mỹ sẽ trở nên kém hấp dẫn và không thu hút được khách hàng. 

  • Lựa chọn phong cách thiết kế tổng thể cần hài hòa, tạo cảm giác thoải mái và thư giãn cho khách hàng và phừ hợp với địa điểm homestay. Nếu homestay của bạn nằm ở một địa điểm có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có thể tận dụng chính những quang cảnh đó, kết hợp với các vật liệu tự nhiên như đá, gỗ,... để tạo nên một không gian homestay gần gũi với thiên nhiên. Giúp tạo nên những trải nghiệm thú vị cho du khách.

Bản thiết kế căn bungalow homestay hình ống độc lạ
Bản thiết kế căn bungalow homestay hình ống độc lạ
  • Sử dụng màu sắc đan xen khéo léo các hiệu ứng ánh sáng để tạo không gian ấm cúng và sang trọng.

  • Vật liệu trang trí như tranh treo tường, đèn bàn, đèn chùm, cây cảnh,... cần được lựa chọn kỹ lưỡng để tạo điểm nhấn cho homestay.

Tiêu chuẩn về an toàn

Nếu bản vẽ mặt bằng homestay không đảm bảo an toàn, khách hàng sẽ cảm thấy lo lắng và không an tâm khi lưu trú tại homestay.

  • Lắp đặt và sử dụng hệ thống điện, nước đúng quy định, đảm bảo không xảy ra chập điện, cháy nổ, rò rỉ nước.

  • Trang bị đầy đủ dụng cụ, đồ dùng phòng cháy chữa cháy, các trang thiết bị đảm bảo hoạt động tốt. 

Bản vẽ kỹ thuật điện cho homestay
Bản vẽ kỹ thuật điện cho homestay
  • Ưu tiên xây dựng homestay trên nền đất chắc chắn để tránh nguy cơ sập đổ. Những bản thiết kế biệt thự homestay trên núi, bên bờ sông, ở sườn dốc tại các địa phương như Tà Lùa, Đà Lạt, eo biển,... thực hiện các biện pháp gia cố móng nhà chuyên dụng. 

Trang bị đầy đủ tiện nghi

Bản vẽ thiết kế nội thất homestay đảm bảo được trang bị đầy đủ các tiện nghi cần thiết cho việc nghỉ dưỡng, bao gồm: wifi, điều hòa, TV,...

  • Các tiện ích cơ bản bao gồm: wifi tốc độ cao, điều hòa 2 chiều, smart TV, ổ điện 2 chân, 3 chân,... Bên cạnh đó, còn có các dịch vụ bổ sung như: ăn uống, giải trí,... có thể phục vụ thấu đáo cho cả du khách độc lập và một đoàn người.

Mô hình nội thất thiết kế homestay nhỏ
Mô hình nội thất thiết kế homestay nhỏ
  • Đầu tư training bài bản đối với cả chủ và nhân viên homestay nâng cao nghiệp vụ đón tiếp, phục vụ chu đáo và nhiệt tình.

Kiến trúc thân thiện với môi trường

Thiết kế homestay thân thiện với môi trường là một cách hiệu quả để thu được sự ủng hộ từ du khách.

  • Bạn có thể sử dụng các vật liệu xây dựng và trang trí có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học như gạch nung, đá,... Hay tạo nên những không gian homestay độc đáo, mới lạ với các container cũ, gỗ cũ, tre, nứa,... Những vật liệu này còn có tính thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay.

Mẫu homestay lắp ghép đẹp giá rẻ
Mẫu homestay lắp ghép đẹp giá rẻ
  • Tập trung bố trí các cửa sổ, cửa ra vào rộng, sử dụng chất liệu kính trong suốt để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và gió trời, tiết kiệm điện năng vào ban ngày.

  • Trồng cây xanh để tạo không gian xanh mát và trong lành, thanh lọc khí quyển, đuổi muỗi, côn trùng,...

Bản vẽ thiết kế homestay đồi núi 2 tầng hiện đại
Bản vẽ thiết kế homestay đồi núi 2 tầng hiện đại
  • Hơn hết, homestay cần có hệ thống xử lý nước thải riêng để đảm bảo không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt nhà dân dụng, hoặc tác động xấu tới cảnh quan thiên nhiên tại địa điểm xây homestay.

Nguyên tắc thiết kế bản vẽ homestay đúng chuẩn

  • Xác định nhu cầu của khách hàng: Trả lời được những câu hỏi: Đối tượng khách hàng của mình là ai? Họ có những nhu cầu gì khi lưu trú tại homestay? Sẽ giúp bạn có phương án xây dựng phòng ốc và trang trí nội thất phù hợp trong tầm ngân sách tối ưu. 

  • Lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp: Phong cách kiến trúc cho bản vẽ thiết kế homestay được xác định dựa trên sở thích của gia chủ và đối tượng khách hàng bạn hướng tới. 

Khám phá nét đẹp hoang sơ của quần thể homestay trong rừng
Khám phá nét đẹp hoang sơ của quần thể homestay trong rừng
  • Phân chia không gian hợp lý, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt của khách hàng: Chủ đầu tư khi thiết kế bản vẽ mẫu nhà đẹp nên phân chia thành các không gian chức năng khác nhau, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt của mọi đối tượng khách du lịch.

Bản vẽ kỹ thuật nước thiết kế nhà homestay
Bản vẽ kỹ thuật nước thiết kế nhà homestay
  • Lựa chọn kích thước, diện tích phù hợp cho từng phòng chức năng: Thiết kế homestay với diện tích phù hợp, quy hoạch kiến trúc : sân vườn hài hoà cho phép bạn tối ưu diện tích đất xây dựng để sử dụng cho sinh hoạt. Thông thường, phòng ngủ cần có diện tích tối thiểu là 15m2, phòng tắm không nhỏ hơn 3m2, nhà bếp rộng từ 5m2 trở lên, phòng khách trung bình có diện tích không dưới 10m2.

Các phòng chức năng cơ bản trong bản vẽ homestay du lịch nghỉ dưỡng
Các phòng chức năng cơ bản trong bản vẽ homestay du lịch nghỉ dưỡng
  • Trang bị đầy đủ các tiện nghi cần thiết cho khách hàng: Xây dựng homestay với hệ thống tiện ích đầy đủ để nâng cao trải nghiệm nghỉ ngơi, thư giãn khi đi du lịch cho du khách. Homestay cần trang bị các tiện nghi cơ bản như wifi, điều hòa, TV, tủ lạnh,... Nếu có điều kiện, chủ nhà cũng có thể lắp đặt thêm các thiết bị cao cấp khác, như bồn tắm massage, máy giặt,... để thu hút khách hàng.

Có nên thuê kiến trúc sư thiết kế bản vẽ homestay không?

Tự tham khảo các mẫu thiết kế homestay trên mạng và lên ý tưởng riêng cho bản vẽ nhà homestay của mình là một cách tiết kiệm chi phí. 

Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ kiến thức và kinh nghiệm thiết kế, xây dựng, eo hẹp về thời gian hoặc lo ngại công trình tự thiết kế có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu thay đổi mỗi ngày của khách đến thuê homestay. Vậy bạn nên thuê kiến trúc sư thiết kế. 

Kiến trúc sư là người có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng. Họ sẽ giúp bạn tạo ra một bản vẽ homestay đẹp, tiện nghi và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Mẫu thiết kế homestay nhà vườn phong cách Scandinavian có hồ bơi mini
Mẫu thiết kế homestay nhà vườn phong cách Scandinavian có hồ bơi mini

Chi phí thuê kiến trúc sư thiết kế bản vẽ có thể khá cao, chiếm 10-20% trong tổng chi phí xây dựng hoàn thiện. Để hợp tác với kiến trúc sư thuận lợi, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng: Trước khi gặp kiến trúc sư, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nhu cầu, mong muốn của mình đối với công trình homestay hoàn thiện. Kiến trúc sư đã hiểu rõ những điều này mới có thể tư vấn những bản vẽ thiết kế phù hợp.

  • Tìm hiểu kỹ về background của kiến trúc sư: Mỗi kiến trúc sư tay nghề tốt đều có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ hành nghề để chứng minh cho kinh nghiệm và chuyên môn của họ. 

Kiến trúc homestay bán nhà sàn miền núi
Kiến trúc homestay bán nhà sàn miền núi
  • Tạo sự tin tưởng: Chủ đầu tư nên thể hiện rõ lòng tín nhiệm với kiến trúc sư để tạo tiền đề cho họ phát huy tối đa khả năng của mình.

  • Cởi mở và lắng nghe: Trong quá trình thiết kế bản vẽ homestay, có thể kiến trúc sư sẽ đưa ra những thay đổi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của bạn. Hãy sẵn sàng lắng nghe và chấp nhận những thay đổi đó.

  • Thỏa thuận rõ ràng về chi phí và tiến độ thiết kế: Việc thỏa thuận rõ ràng về chi phí và tiến độ thiết kế với kiến trúc sư ngay từ đầu khi ký hợp đồng có thể phòng tránh những tranh chấp sau này.

Chi phí thiết kế homestay là bao nhiêu?

Để tính toán chi phí thiết kế homestay, bạn có thể tham khảo bảng ước tính sau:

Diện tích homestay Chi phí thiết kế
Dưới 50m² 10 - 20 triệu đồng
50-100m² 20 - 30 triệu đồng
100-150m² 30 - 40 triệu đồng
Trên 150m² 40 - 50 triệu đồng

Như vậy tổng chi phí thiết kế homestay hiện nay dao động từ 10 - 50 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá thiết kế còn tùy theo diện tích, hệ thống tiện ích và công năng, phong cách thiết kế và kinh nghiệm chuyên môn của kiến trúc sư mà có mức giá khác nhau.

Thiết kế homestay sân vườn phong cách tối giản 200m2
Thiết kế homestay sân vườn phong cách tối giản 200m2

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thiết kế homestay

  • Diện tích xây dựng: Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí thiết kế nhà homestay. Nếu bạn xây homestay có diện tích lớn thì chi phí xây dựng sẽ tăng lên.

  • Công năng và tiện ích: Homestay có nhiều công năng khác nhau như phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp, phòng khách,... thì chi phí thiết kế càng cao.

  • Phong cách thiết kế: Thiết kế của homestay cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xác định giá thành xây dựng. Nếu thiết kế của homestay đơn giản và tiết kiệm, chi phí xây dựng sẽ giảm đi đáng kể.

  • Kinh nghiệm và chuyên môn của kiến trúc sư: Kiến trúc sư có kinh nghiệm và chuyên môn cao thường có chi phí thiết kế cao hơn kiến trúc sư mới vào nghề.

Các mẫu bản vẽ thiết kế homestay đạt chuẩn cao cấp

Bản vẽ thiết kế bungalow homestay

Những căn bungalow với thiết kế hình ống khá bị hạn chế về diện tích và tầng không khí, nên cần có một thiết kế đơn giản và đầy đủ tiện nghi. Loại hình homestay này rất ưa sáng, có tường và cửa sổ ốp kính to bản. Rất phù hợp cho nhóm đi đông người nhưng muốn ở riêng nhiều phòng, hay những "phượt thủ" độc lập. 

Bản vẽ thiết kế bungalow homestay
Bản vẽ thiết kế bungalow homestay
Bản vẽ mặt bằng bungalow
Bản vẽ mặt bằng bungalow

Bản vẽ thiết kế homestay nhà sàn Tây Bắc

Nhà sàn gỗ homestay hứa hẹn sẽ mang tới cho du khách một chuyến du lịch trải nghiệm hoà mình vào văn hoá dân tộc vùng cao độc nhất vô nhị. Xung quanh là thảm cỏ và rừng cây um tùm, đều là các cây cho bóng mát không hề thu hút muỗi độc và côn trùng.

Bản vẽ thiết kế homestay nhà sàn Tây Bắc
Bản vẽ thiết kế homestay nhà sàn Tây Bắc
Bản vẽ phối cảnh mặt bằng homestay nhà sàn Tây Bắc
Bản vẽ phối cảnh mặt bằng homestay nhà sàn Tây Bắc

Thiết kế homestay nhà vườn

Biệt thự nhà vườn được thiết kế thoáng mát, mang tới không gian nghỉ dưỡng lý tưởng chỉ với chi phí tiết kiệm. Với thiết kế homestay 2023 có sân vườn rộng, bạn sẽ được tận hưởng một không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp, với những thiết bị và trang thiết bị tiên tiến nhất. Từ phòng ngủ đến phòng khách, homestay đã được thiết kế với sự tinh tế và sáng tạo, để giúp bạn có một kỳ nghỉ thực sự tuyệt vời. 

Thiết kế homestay nhà vườn
Thiết kế homestay nhà vườn
Mặt bằng tầng trệt thiết kế homestay nhà vườn
Mặt bằng tầng trệt thiết kế homestay nhà vườn

Thiết kế homestay giá rẻ

Homestay giá rẻ tuy không có kiến trúc ngoại thất quá lung linh, nhưng thường nằm ở những vị trí đẹp gần các khu du lịch nổi tiếng. Có giá thuê phòng rẻ, đường giao thông thuận lợi gần trung tâm, và đặc biệt sẽ tạo điều kiện cho bạn để giành tiền khám phá văn hoá và ẩm thực địa phương thay vì tốn quá nhiều tiền để thuê phòng.

Thiết kế homestay giá rẻ
Thiết kế homestay giá rẻ
Các phòng chức năng trong bản thiết kế homestay giá rẻ
Các phòng chức năng trong bản thiết kế homestay giá rẻ

Thiết kế farmstay

Đây được coi là chốn thiên đường cho những tâm hồn mỏi mệt muốn tạm thời trốn khỏi khói bụi thành phố. Kiến trúc farmstay được thiết kế dựa theo đặc điểm địa hình và nhà thổ cư địa phương. Không gian xanh với những cánh đồng bạt ngàn và những luống rau tươi quả ngọt tạo ra cuộc sống "tự cung tự cấp" rất thuần Việt.

Thiết kế farmstay
Thiết kế farmstay
Phối cảnh tổng thể mặt bằng và sân vườn thiết kế farmstay
Phối cảnh tổng thể mặt bằng và sân vườn thiết kế farmstay

Mẫu thiết kế nhà ở kết hợp homestay

Việc tận dụng tối đa diện tích nhà ở để cải tạo và nâng cấp thành homestay hộ gia đình đang là xu hướng mới rất nổi tiếng trong kiến trúc. Các không gian sinh hoạt của gia chủ và của khách thuê homestay được bố trí riêng biệt hoàn toàn, đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho du khách, đồng thời tăng nguồn thu nhập cho gia chủ.

Mẫu thiết kế nhà ở kết hợp homestay
Mẫu thiết kế nhà ở kết hợp homestay
Bản thiết kế mặt bằng tầng 1 mẫu nhà ở kết hợp homestay
Bản thiết kế mặt bằng tầng 1 mẫu nhà ở kết hợp homestay

Mẫu thiết kế homestay lắp ráp

Mô hình homestay giá rẻ này đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu với người trẻ muốn du lịch tiết kiệm. Homestay lắp ghép thường được xây ở những khu du lịch sinh thái cách xa thành phố, dễ cải tạo, yên bình, tĩng lặng, đẹp độc đáo, cung cấp không gian thư giãn không thua kém bất kỳ mẫu biệt thự nghỉ dưỡng nào.

Mẫu thiết kế homestay lắp ráp
Mẫu thiết kế homestay lắp ráp
Phối cảnh nội thất trong mẫu homestay lắp ráp
Phối cảnh nội thất trong mẫu homestay lắp ráp

Nhà homestay nghỉ dưỡng

Chúng ta đều có xu hướng tìm tới những nơi cô lập hoặc rừng sâu núi thẳm yên tĩnh khi đi du lịch nghỉ dưỡng. Nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng, căn homestay được thiết kế với nhiều phòng ngủ và tiện nghi cao cấp như hồ bơi lớn, cho bạn trải nghiệm thư giãn sảng khoái. 

Nhà homestay nghỉ dưỡng
Nhà homestay nghỉ dưỡng
Bản vẽ phối cảnh công năng sân vườn và tầng trệt homestay nghỉ dưỡng
Bản vẽ phối cảnh công năng sân vườn và tầng trệt homestay nghỉ dưỡng

Nhà homestay đơn giản

Kiến trúc đẹp và tinh tế, tập trung vào thiết kế không gian mở với những đường nét, hình khối thẳng và đơn giản sẽ cho bạn một căn homestay hoà hợp với thiên nhiên, giúp bạn thoải mái và tận hưởng kỳ nghỉ đáng nhớ nhất.

Nhà homestay đơn giản
Nhà homestay đơn giản
Mẫu bản thiết kế công năng nhà homestay đơn giản
Mẫu bản thiết kế công năng nhà homestay đơn giản

Xem thêm: 27+ Mẫu thiết kế homestay nhà vườn đẹp, độc đáo và ấn tượng nhất

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Các tiêu chuẩn cần tuân thủ khi thiết kế bản vẽ homestay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.35830 sec| 2513.039 kb