Lanh tô là gì? Tìm hiểu cấu tạo, phân loại, tác dụng của lanh tô

Cẩm nang xây nhà
0
129
hathu - 22/07/2024

Lanh tô là bộ phận dầm đỡ tường có thể được làm bằng gạch, bê tông cốt thép, gạch cốt thép, gỗ hay thép định hình. Vậy cấu tạo, phân loại, tác dụng của lanh tô là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn tìm câu trả lời đầy đủ nhất.

Lanh tô là yếu tố quan trọng trong các công trình để chống đỡ phần tải trọng từ kết cấu bên trên
Lanh tô là yếu tố quan trọng trong các công trình để chống đỡ phần tải trọng từ kết cấu bên trên

Lanh tô là gì?

Lanh tô là một dầm (xà ngang) được đặt ngang qua các khe hở làm cửa đi, cửa sổ… trong các công trình để chống đỡ phần tải trọng từ kết cấu bên trên.

Chiều rộng của lanh tô bằng chiều rộng của tường và các đầu của nó được xây âm vào tường. Tùy thuộc vào khẩu độ, tải trọng, vị trí xây dựng mà lanh tô có thể làm từ các vật liệu khác nhau. Đồng thời nó có thể chịu được tác dụng của lực hoặc không chịu được. Lanh tô có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như gạch, gỗ, gạch cốt thép, bê tông cốt thép…

Chủ thầu sẽ lựa chọn loại lanh tô phù hợp tùy vào kích thước khung cửa, tải trọng và độ lớn của vật liệu phía trên.

h tô là một dầm (xà ngang) được đặt ngang qua các khe hở làm cửa đi, cửa sổ…
Lanh tô là một dầm (xà ngang) được đặt ngang qua các khe hở làm cửa đi, cửa sổ…

Cấu tạo, Phân loại theo tác dụng các loại lanh tô

Lanh tô gạch nung

Thông thường, những ngôi nhà xây bằng gạch nung đỏ sẽ tận dụng luôn gạch nung để làm lanh tô. Gạch nung có khả năng chịu lực khá tốt, khó thấm nước và cũng khó bị nứt do kết cấu dạng lỗ ở giữa viên gạch. Dù sở hữu những ưu điểm trên song gạch nung lại chống cháy và cách âm không tốt. Tuy nhiên, vì chỉ được dùng để làm lanh tô cửa nên những nhược điểm này của gạch đỏ cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới chất lượng lanh tô. 

Gạch nung làm lanh tô có khả năng chịu lực tốt, chống thấm nước
Gạch nung làm lanh tô có khả năng chịu lực tốt, chống thấm nước

Lanh tô gạch không nung

Sự xuất hiện của gạch không nung đang dần thay thế cho gạch nung truyền thống vì nhiều ưu điểm vượt trội. Lanh tô gạch không nung là vật liệu mới thân thiện với môi trường và an toàn cho con người. Gạch không nung cũng có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy, chống thấm và chịu lực tốt hơn so với gạch đỏ.

Lanh tô gạch cốt thép

Lanh tô gạch cốt thép được làm giống như lanh tô gạch nhưng gia cố thêm 1 lớp cốt thép bên trong. Vì thế mà lanh tô cũng có khả năng chịu lực tốt hơn so với loại lanh tô gạch thông thường. Thanh cốt thép đặt bên trong lớp gạch phải đảm bảo đường kính tối thiểu 6mm và gạch bên ngoài phải có độ dày tối thiểu 5 - 6 cm. 

Lanh tô cuốn

Lanh tô cuốn là bộ phận thường thấy trong các công trình cần tính thẩm mỹ cao. Ví dụ như: trên cửa sổ quán cafe, nhà hàng, khách sạn, nhà ở,... Lanh tô cuốn được chia làm 2 loại là lanh tô cuốn thẳng và cuốn vành lược. Trong đó, lanh tô cuốn thẳng đặt 1 viên gạch thẳng ở trung tâm và những viên gạch còn lại xây nghiêng sang 2 bên. Lanh tô cuốn vành lược xây theo hình bán nguyệt để tạo hình dáng giống như mái vòm.

Lanh tô cuốn có cách xây dựng phức tạp hơn đòi hỏi người thợ cần phải tỉ mỉ và nắm vững kỹ thuật xây dựng. Với loại lanh tô cuốn vành lược, nên sử dụng gạch xiên để lanh tô đạt được độ cong nhất định. 

Lanh tô cuốn được chia làm 2 loại là lanh tô cuốn thẳng và cuốn vành lược
Lanh tô cuốn được chia làm 2 loại là lanh tô cuốn thẳng và cuốn vành lược

Lanh tô đá

Lanh tô đá được sử dụng trong những công trình xây dựng bằng đá là chính để tạo sự đồng bộ. Ưu điểm của lanh tô đá là có độ bền cao, khả năng chịu lực rất tốt và cũng ít bị nứt vỡ. Lanh tô làm từ đá tự nhiên có tính thẩm mỹ cao do bề mặt đá có vân rất đẹp. Để tạo được lanh tô đá đạt chuẩn cần phải có độ dày tối thiểu 15cm.

Lanh tô gỗ

Khi các kỹ thuật xây dựng còn ở mức thô sơ, lanh tô gỗ được sử dụng vô cùng phổ biến. Ngày nay, nhà xây lanh tô gỗ thường chỉ xuất hiện ở vùng đồi núi, nơi có nguồn gỗ tự nhiên lớn.

Ngoài ra những căn bungalow được xây bằng đất sét, đất nung cũng dùng lanh tô gỗ để mang lại cảm giác gần gũi với tự nhiên.

Lanh tô gỗ thường làm bằng gỗ hồng sắc nhóm 4 hoặc nhóm 5. Người ta phủ một lớp hắc ín ở hai đầu cây gỗ và chôn vào sâu bên trong tường.

Lanh tô gỗ có ưu điểm là nhanh gọn và tiện lợi, giúp tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu xây dựng. Mặc dù vậy, khả năng chịu lực của lanh tô gỗ sẽ kém hơn so với lanh tô đá, thép hay bê tông cốt thép.

Bên cạnh đó, loại lanh tô này dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết dẫn đến mối mọt, hư hỏng và không đảm bảo an toàn.

Khả năng chịu lực của lanh tô gỗ kém hơn lanh tô sắt, bê tông cốt thép
Khả năng chịu lực của lanh tô gỗ kém hơn lanh tô sắt, bê tông cốt thép

Lanh tô bê tông cốt thép

Theo phương thức trong thi công lanh tô bê tông cốt thép có thể được chia ra làm 2 loại là lanh tô bê tông cốt thép được đổ tại chỗ và đúc sẵn:

Lanh tô bê tông cốt thép được đổ tại chỗ: Có chiều rộng bằng chiều dày tường gạch. Chiều cao cùng với số lượng cốt thép sẽ do việc tính toán quyết định.

Lanh tô bê tông cốt thép được đúc sẵn: Trong quá trình thi công người ta hay sử dụng loại được đúc sẵn vì tốc độ thi công có thể sẽ rút ngắn rất nhiều.

Lanh tô bê tông cốt thép rất chắc chắn
Lanh tô bê tông cốt thép rất chắc chắn

Yêu cầu kỹ thuật của ván khuôn làm lanh tô

Trong quá trình thi công lanh tô, cần đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Đảm bảo hình dáng, chuẩn kích thước theo như bản thiết kế lanh tô.

  • Người tiến hành thi công cần có đủ chuyên môn để thi công lắp đặt lanh tô đúng vị trí.

  • Tuyệt đối tuân thủ mọi khe hở phải kín khít và đều nhau.

  • Trong quá trình tháo lắp lanh tô tránh làm hư ván khuôn.

Trên đây là những thông tin đầy đủ chi tiết về lanh tô trong xây dựng nhà cửa. Đây là bộ phận chống đỡ và nâng cao tuổi thọ của công trình. Do đó khi thi công cần tối ưu tốt để bảo vệ các chi tiết cũng như tổng thể ngôi nhà của mình.

Tham khảo:

Lớp bê tông lót là gì? Tác dụng của bê tông lót móng

6 Phương pháp gia cố móng nhà thông dụng hiện nay

Đài Móng và Đài Cọc là gì? Kết cấu biện pháp thi công chuẩn nhất

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Lanh tô là gì? Tìm hiểu cấu tạo, phân loại, tác dụng của lanh tô
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.19896 sec| 2409.141 kb