Bản vẽ nhà dùng để làm gì? Tác dụng và vai trò trong xây dựng

Bản vẽ mặt bằng
0
9165
vinavic - 28/02/2023

Bản vẽ nhà có vai trò vô cùng quan trọng khi thi công. Tuy nhiên nhiều người còn thắc mắc không biết cụ thể bản vẽ nhà dùng để làm gì? Trong bài viết này Kiến Trúc Vinavic sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và có câu trả lời? Cùng tìm hiểu nhé!

Bản vẽ nhà dùng để làm gì?

Bản vẽ nhà là một loại bản vẽ xây dựng thường dùng. Bao gồm các hình biểu diễn (mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt) và các số liệu xác định hình dạng, kích thước, cấu tạo của ngôi nhà.

Bản vẽ nhà được dùng trong thiết kế và thi công xây dựng ngôi nhà. Để diễn tả thông tin chi tiết về thiết kế, cấu trúc và yêu cầu kỹ thuật của ngôi nhà, giúp cho việc thi công được diễn ra nhanh chóng, đúng quy trình, đảm bảo tình thẩm mỹ, độ bền chắc chắn cho ngôi nhà.

bản vẽ nhà dùng để làm gì

Nội dung bên trong bản vẽ nhà là gì?

Bên trong bản thiết kế bao gồm phối cảnh, mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt và các số liệu:

Phối cảnh:

  • Hình ảnh bản vẽ phối cảnh xây nhà thể hiện được tầm nhìn của ngôi nhà trong thực tế. Thể hiện qua không gian 3 chiều, giúp chủ đầu tư có thể dễ dàng quan sát, hình dung.

  • Bản vẽ phối cảnh giúp chủ đầu tư dễ dàng hơn trong việc nhận những đặc điểm cơ bản sau khi hoàn thành. Điều này rất quan trọng, giúp gia chủ có thể hình dung và giám sát dễ dàng hơn quá trình xây nhà theo yêu cầu.

Hình ảnh bản vẽ phối cảnh xây nhà
Hình ảnh phối cảnh ngôi nhà

Mặt đứng

  • Bản vẽ mặt đứng nhà thể hiện hình dáng bên ngoài của ngôi nhà chuẩn bị xây dựng. Bản vẽ này là biểu thị độ cao của cửa, mái hắt, chiều cao của tầng và các yêu cầu về xây trát bề mặt ngoài.

  • Bản vẽ mặt đứng còn giúp chủ đầu tư hình dung được sơ bộ được mặt bên trong của công trình.

Bản vẽ mặt đứng
Bản vẽ mặt đứng

Mặt bằng

  • Bản vẽ mặt bằng tổng thể ngôi nhà giúp dễ dàng hơn trong hình dung không gian bên trong. 

  • Phần bản vẽ này giúp việc bố trí mặt phẳng, kích thước mặt bằng của không gian bên trong ngôi nhà theo mong muốn được hợp lý, khoa học.

  • Nếu ngôi nhà có nhiều tầng sẽ có nhiều bản vẽ mặt bằng khác nhau.

bản vẽ mặt bằng
Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà

>>>> Tham khảo thêm: Bản vẽ mặt bằng tổng thể của ngôi nhà gồm có những gì

Mặt cắt

  • Bản vẽ mặt cắt nhà thể hiện phần nhìn khi cắt không gian theo chiều đứng.

  • Trên bản vẽ mặt cắt ngoài ghi chú kích thước và độ cao. Còn ghi thêm phương pháp, yêu cầu thi công nền nhà, mái nhà, vị trí cửa và tường.

  • Mặt cắt thể hiện cách bố trí cầu thang, chiều dài của ống nước. Cũng như hình thức cấu tạo của bộ phận xây.

Bản vẽ mặt bằng tổng thể ngôi nhà
Hình biểu diễn mặt cắt ngôi nhà

Các ký hiệu bên trong bản vẽ nhà dùng để làm gì

Để hiểu được bản vẽ nhà khi nhận bàn giao từ công ty kiến trúc để có thể giám sát được tiến trình thi công và kiểm tra chất lượng. Cần hiểu được các ký hiệu ở bản vẽ nhà. Khi hiểu được các ký hiệu này là đã hiểu được 30% của bản vẽ.

Ký hiệu vật liệu xây dựng của bản vẽ nhà

Ký hiệu vật liệu xây dựng
Hình chiếu thể hiện ký hiệu vật liệu xây dựng

Ký hiệu nội thất trong bản vẽ mặt bằng

Ký hiệu nội thất trong bản vẽ mặt bằng
Ký hiệu nội thất trong bản vẽ mặt bằng
ký hiệu cửa ra vào
Ký hiệu cửa ra vào trong bản vẽ
Ký hiệu cửa ra vào
Hình chiếu ký hiệu cửa ra vào 
Ký hiệu nội thất trong bản vẽ
Ký hiệu nội thất trong bản vẽ 
Ký hiệu đồ vật trong nhà
Ký hiệu đồ vật trong nhà

Vai trò trong xây dựng của bản vẽ nhà là gì?

Tiết kiệm chi phí xây dựng tối ưu

  • Bản vẽ nhà giúp chủ đầu tư có thể dễ dàng ước lượng chi phí, tính toán những chi phí cụ thể cần thiết liên quan đến vật liệu xây dựng hay nội thất, các loại vật tư. Đồng thời hạn chế những chi phí phát sinh trong quá trình xây nhà.

Ước lượng được khối lượng vật tư

  • Bản thiết kế nhà giúp chủ đầu tư tính toán ước lượng được trang thiết bị, đồ nội thất cần thiết cho ngôi nhà. Điều này tránh tình trạng thừa thiếu vật tư vật liệu trong quá trình xây dựng.

  • Ngoài ra, đọc bản vẽ còn giúp ngôi nhà hoàn thiện đúng với thời gian đã được đề ra. Cũng như gia chủ có thể tính toán, chuẩn bị chi phí cần thiết trước.

bản vẽ nhà dùng để làm gì
Bản vẽ nhà là hình chiếu giúp ước lượng xác định được vật tư xây dựng tránh lãng phí

Bản vẽ nhà đảm bảo tính thẩm mỹ

  • Đây chính là phương tiện giúp chủ đầu tư dễ dàng hình dung ra công trình của mình khi hoàn thiện xây dựng. Qua bản vẽ nhà này, gia chủ có thể chủ động sửa chữa những chi tiết chưa vừa ý. Từ đó sẽ có được ngôi nhà đúng như ý muốn, hoàn hảo nhất.

Những hạn chế trong xây dựng khi không có bản vẽ nhà

Rất nhiều người chủ quan cho rằng bản vẽ nhà là không cần thiết và quan trọng. Xong thực tế cho thấy không có bản vẽ thiết kế nhà khi xây dựng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến công trình thi công không đạt chuẩn về kỹ thuật. Và còn phát sinh thêm nhiều hạn chế khác:

  • Không thiết kế nhà, gây phát sinh nhiều chi phí so với dự toán ban đầu. Bởi không có kế hoạch xây dựng cụ thể, khiến chủ đầu tư không lường trước được.

  • Xây nhà không có bản vẽ nhà, khiến việc thi công không đúng tiến độ như mong muốn.  Việc xây dựng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tính thẩm mỹ. Thậm chí có những công trình phải đập đi xây lại.

  • Trong xây dựng thi công, bản vẽ là cơ sở để 2 bên thỏa thuận cũng như điều chỉnh thiết kế. Nên việc không có bản vẽ sẽ không có cơ sở để thỏa thuận. Điều này khó tránh khỏi những trường hợp phát sinh trong quá trình thi công nếu có vấn đề cần giải quyết.

Với những thông tin trên có thể thấy bản vẽ nhà rất quan trọng trong quá trình thi công xây dựng. Vinavic hy vọng giúp bạn trả lời cho câu hỏi thiết kế nhà, bản vẽ nhà dùng để làm gì? Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ để được tư vấn thêm qua số hotline 0975678930

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bản vẽ nhà dùng để làm gì? Tác dụng và vai trò trong xây dựng
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09324 sec| 2415.773 kb