Nâng mái nhà có cần xin phép không?

Luật xây dựng
0
57
vinavic - 26/04/2024

Khi muốn nâng mái nhà để tăng diện tích sử dụng hoặc cải tạo không gian sinh hoạt, câu hỏi đầu tiên đặt ra là liệu việc này có cần xin phép xây dựng hay không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng về vấn đề nâng mái nhà có cần xin phép không cũng như các quy định liên quan đến việc xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

nâng mái nhà có cần xin phép không
Nâng mái nhà có cần xin phép không

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu giấy phép xây dựng là gì, các trường hợp được miễn xin cấp giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng 2014.

Giấy phép xây dựng là gì?

Khoản 17 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 quy định - Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình.

Giấy phép xây dựng
Giấy phép xây dựng nhà ở

Giấy phép xây dựng gồm những loại giấy phép quy định tại Khoản 3 Điều 89 Luật Xây dựng 2014, cụ thể như sau:

- Giấy phép xây dựng mới.

- Giấy phép sửa chữa, cải tạo.

- Giấy phép di dời công trình.

Các trường hợp được miễn xin cấp giấy phép xây dựng

Ngoài những công trình cần phải xin phép xây dựng, cũng có những trường hợp được miễn xin cấp giấy phép xây dựng cụ thể như sau:

Các trường hợp được miễn xin cấp giấy phép xây dựng
Các trường hợp được miễn xin cấp giấy phép xây dựng theo luật sửa đổi 2024

(1) Công trình bí mật nhà nước; công trình xây dựng khẩn cấp.

(2) Công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chính trị, kiểm toán, quản lý nhà nước quyết định đầu tư.

(3) Công trình xây dựng tạm theo quy định Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi 2020).

(4) Công trình sửa chữa, cải tạo không ảnh hưởng đến cấu trúc, an toàn của công trình, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

(5) Công trình quảng cáo và hạ tầng viễn thông thụ động tuân thủ quy định của pháp luật.

(6) Công trình xây dựng ngoài đô thị cần phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

(7) Công trình đã được chuyên gia xây dựng thông báo kết quả thiết kế và đáp ứng điều kiện cấp giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng 2014.

(8) Nhà ở riêng lẻ dưới 07 tầng trong khu đô thị đã được phê duyệt quy hoạch.

(9) Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn dưới 07 tầng đã được phê duyệt quy hoạch.

Nâng mái nhà có cần xin phép không?

Quá trình sửa chữa nhà giúp cải thiện và làm mới ngôi nhà một cách tốt nhất. Đối với những công trình đang đã xuống cấp, thì sửa chữa thường là một giải pháp kinh tế và hiệu quả thay vì xây dựng mới từ đầu. Vậy khi thực hiện nâng mái nhà có cần xin phép không?

Nâng mái nhà có cần xin phép không
Các trường hợp miễn giấy phép xây dựng khi cải tạo nâng mái nhà

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014, khi sửa chữa, cải tạo nhà ở có tới 2 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, bao gồm:

1. Các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình.

2. Các công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

Đối với các trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở mà có những thay đổi như thay đổi kết cấu chịu lực, công năng sử dụng hay làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình, thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc thì bắt buộc phải có giấy phép xây dựng.

Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng

Nếu việc nâng mái nhà của bạn không thuộc trường hợp được miễn xin phép, bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ và xin cấp giấy phép xây dựng trước khi thực hiện công trình. Dưới đây là một số điều kiện cơ bản để được cấp giấy phép xây dựng:

Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng
Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng

Đất đai hợp pháp

  • Để được cấp giấy phép xây dựng, bạn phải có quyền sử dụng đất hợp pháp tại khu đất dự kiến xây dựng. Được chứng minh bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ pháp lý khác liên quan đến quyền sử dụng đất.

Tuân thủ quy hoạch xây dựng

  • Công trình xây dựng phải tuân thủ quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt tại khu vực đó. Bạn phải đảm bảo rằng công trình không vi phạm quy định về mật độ xây dựng, chiều cao, khoảng lùi, khoảng cách an toàn và các quy định khác về quy hoạch.

Đáp ứng yêu cầu về thiết kế

  • Các thiết kế công trình phải được lập bởi đơn vị có đủ năng lực và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, môi trường và xã hội. Bạn cần bao gồm các bản vẽ thiết kế, bảng tính toán kết cấu, bản vẽ kiến trúc và các tài liệu liên quan khác vào hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng.

Bảo đảm an toàn công trình

  • Trước khi thực hiện công trình, bạn cần có kế hoạch bảo đảm an toàn cho công trình xây dựng. Điều này bao gồm việc đảm bảo an toàn lao động, an toàn vật liệu xây dựng, an toàn giao thông xung quanh công trình và các biện pháp phòng chống cháy nổ.

Thực hiện đúng quy trình pháp lý

  • Cuối cùng, để được cấp giấy phép xây dựng, bạn cần tuân thủ đúng quy trình pháp lý quy định. Việc nộp hồ sơ, đăng ký xin phép và thực hiện theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước là điều không thể thiếu.

Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Căn cứ Điều 103 Luật Xây dựng 2014 và Khoản 37 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng như sau:

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh.
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.
  • Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, những cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp.
  • Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng không thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp không đúng quy định thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định thu hồi giấy phép xây dựng.
Các cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng
Các cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Thông qua việc tìm hiểu về các trường hợp được miễn xin cấp giấy phép xây dựng, điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng và các câu hỏi thường gặp liên quan đến việc nâng mái nhà, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về vấn đề này. 

Hãy luôn tuân thủ quy định pháp luật và tham khảo ý kiến của chuyên gia khi cần thiết để đảm bảo công việc xây dựng diễn ra suôn sẻ và an toàn.

Tìm hiểu thêm

Cách cải tạo phong thủy nhà ở giúp hút tài lộc cho gia chủ

Kinh nghiệm cải tạo nhà 2 tầng cũ đẹp như mới, tiết kiệm chi phí

Các bước cải tạo nhà cấp 4 thành biệt thự đẹp tiết kiệm chi phí

Các giải pháp cải tạo biệt thự cũ thành mới đẹp hiện đại hơn

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nâng mái nhà có cần xin phép không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.13391 sec| 2407.836 kb